Đòi bồi thường tổn thất tinh thần cho... chim


Nghĩ con chim cu quý của mình bị hoảng sợ sau va chạm nên Truyền bắt người gây tai nạn phải bồi thường tinh thần bằng tiền mặt.



Người dân xã An Bình, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long xôn xao bàn tán việc ông Nguyễn Xuân Truyền (54 tuổi, ngụ ấp An Hưng) kiện buộc anh Nguyễn Văn Lập (39 tuổi, ngụ ấp An Thành) phải bồi thường tinh thần cho con chim cu gáy của mình.


Theo đó, vào khoảng 16h30 ngày 16/03/2015 anh Lập va chạm gia thông với ông Truyền. Lúc này, trên xe ông Truyền chở 3 chiếc lồng chim cu bị văng xuống đường.

Cú ngã khiến ba con chim cu trong lồng bay tán loạn. Ông Truyền cho rằng chính Lập là nguyên nhân gây ra cuộc va chạm khiến mình bị ngã xuống đường. Cho rằng những con chim cu bị hoảng sợ, ảnh hưởng đến khả năng cất tiếng gáy nên ông Truyền buộc anh Lập phải chịu trách nhiệm bồi thường “tổn thất tình thần” cho chim cu.


Trước sự kiên quyết của ông Truyền, anh Lập đàn phải chấp thuận sẽ nuôi dưỡng con chim cu “bị tổn thất” này trong vòng 30 ngày, đến ngày hẹn nếu con chim cu khỏe mạnh và gáy lại bình thường thì Truyền sẽ nhận lại chim.

Nhưng nếu trong thời gian nuôi cu mà anh Lập làm cu chết hoặc không gáy được, thì anh phải bồi thường cho anh Truyền 2,5 triệu đồng.

Anh Lập chia sẻ, trong suốt khoảng thời gian nuôi con chim cu gia đình anh đã vô cùng khổ sở. Từ tìm mồi ngon, tìm cu mái, chăm chút từng cái lông, rồi đi khắp nơi hỏi cách để thúc chim cu gáy.

“Mấy ngày đầu con cu về nhà nhát người bay tá lả và không gáy được tiếng nào. Khi ấy, mọi người xung quanh cứ đi qua nhà lại hỏi “con cu gáy chưa mày?”. Gia đình tôi đợi mãi suốt mấy tuần liền con cu không gáy được một tiếng. Bỗng một ngày con cu vì được gia đình chăm kĩ nên gáy, nhảy nhót linh hoạt trong lồng.

Thấy vậy, tôi vội vàng đem cu sang nhà anh Truyền giao thì ảnh không chịu. Anh Truyền bảo qua kiểm tra ban đầu, con cu không đạt yêu cầu đặc biệt tiếng gáy không còn thiêng như ngày xưa. Nên nhất quyết không nhận lại lồng cu. Nghe vậy, tôi chỉ còn biết cách lặng lẽ mang con cu về nuôi tiếp”, anh Lập ngậm ngùi.


Anh Lập đành bấm môi chịu đựng mang cu về nhà chăm sóc lại nhưng không ai biết tiếng cu gáy thế nào mới đạt chất lượng. Sau nhiều tháng trôi qua, đúng ngày 31/5, ông Truyền làm đơn gửi lên chính quyền địa phương yêu cầu anh Lập bồi thường do chưa làm đúng thỏa hiệp như tờ tự thuận hai người đã làm ra trước đó.

Tuy nhiên, anh Lập một mực không chịu nên Ban nhân dân ấp quyết định tiến tới hòa giải cho đôi bên, nhưng không thành. Vụ việc được chuyển lên phòng Tư pháp xã An Bình, một lần nữa chính quyền gặp khó khăn trong việc giải quyết khi trong bộ luật nước ta chưa có điều khoản nào buộc bồi thường cho việc làm “tổn thất tinh thần” vật nuôi.

Ông Út Hồng – Trưởng ấp An Thành cho biết: Từ trước đến nay đây là một vụ việc hy hữu và bi hài nhất trên địa bàn, hai bên đương sự cũng là những hộ gia đình văn hóa, làm ăn lành mạnh có tiếng. Trong vụ việc này khó có cách nào lý giải được, không ai sai cũng không biết ai đúng, hòa nhau thì phía anh Truyền cương quyết không chịu.

Cũng theo ông Hồng, vào ngày 16/6/2015 chính quyền địa phương tiến hành phân xử vụ án con của của đôi bên. Trong suốt buổi hòa giải Truyền luôn đưa mắt nhìn về phía lồng cu và nhận định chim cu Lập nuôi không đủ chỉ tiêu nên quyết không nhận.

Không có nhận xét nào: