Kỳ án đi tù chỉ vì một nắm… phân



Chất thải của động vật - phân - thường dùng để bón ruộng. Nhưng vì cái “khoản” đó mà có người phải dính vào vòng lao lý thì chắc ít ai ngờ tới. Đây hẳn là chuyện “độc nhất vô nhị”, khó có thể tưởng tượng. Chỉ vì sử dụng phân không đúng mục đích mà dẫn tới những kết cục bi hài.




Chỉ vì bực tức với người hàng xóm hay gây gổ, xích mích với vợ con mình nên anh nông dân đã tìm cách “hỏi tội” ông hàng xóm. Cách hỏi tội của anh là dùng phân trát lên người ông hàng xóm cho bõ tức. Và hành động này của anh đã phải trả giá bằng 1 năm tù giam.


Đó câu chuyện của anh nông dân miền núi Ngàn Văn Chiến (SN 1973, trú tại huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình). Anh có lẽ là người đầu tiên đi tù vì cái khoản “bón ruộng này”. Học hết cấp 1, anh Chiến nghỉ học, rồi lấy vợ, đi làm nương như bao thanh niên miền núi khác. Vợ chồng anh Chiến có một cô con gái, cuộc sống khá êm đẹp, thỉnh thoảng anh đi làm xa, ở nhà chỉ có vợ con.

Tuy nhiên, mọi chuyện xáo trộn khi vợ anh và người hàng xóm thỉnh thoảng lại có xích mích với nhau. Bên cạnh nhà anh có người thương binh hạng 3/4 là ông Ngần Bá B. Ông B hơi khó tính nên thường xét nét cách ăn ở của những người hàng xóm. Vợ con anh Chiến cũng thường xuyên bị ông B mắng mỏ những cái vu vơ. Có khi chỉ vì con gà chạy sang vườn, ông cũng mắng mỏ vợ anh Chiến vì tội không trông nom. Hoặc nhìn thấy con anh B nghịch ngợm gì là ông B cũng có lời lẽ không hay. Vợ anh Chiến tức lắm nhưng vì nể trọng người hơn tuổi nên không nói gì mà chỉ mang những chuyện này nói với chồng.

Nghe vợ con phàn nàn nhiều lần nên anh Chiến bực tức trong lòng, định bụng hôm nào sẽ gặp ông B để “hỏi tội”. Nhiều lần tìm gặp không được, đến chiều 25.2.2012, thấy ông B đi chăn trâu về, anh Chiến liền đứng ra chặn đường để đôi co với ông B. Hai bên cự cãi và anh Chiến đẩy vào ngực ông B khiến ông ngã xuống. Ông B đứng dậy xông tới dùng gậy chăn trâu vụt gậy vào lưng của anh Chiến. Bị đòn, tức tối, không kiềm chế được, “tiện” có bãi phân trâu ở đường gần đó, Chiến đã nắm cổ áo ông B và dùng tay bốc phân nhét vào miệng ông B và trát cả lên mặt ông.

Quá uất ức vì bị người hàng xóm cho “ăn phân” nên ngay sau khi sự việc xảy ra, ông B đã làm đơn tố cáo hành vi của Chiến. Ít tháng sau, Chiến bị bắt và bị khởi tố vì hành vi “làm nhục người khác”. Việc Chiến bị bắt khiến ai cũng phải bất ngờ, vì vốn ít học nên Chiến không hề hay biết đó là hành vi phạm tội “làm nhục người khác”. Ngày ra tòa, Chiến bị kết án 1 năm tù cho hành vi sử dụng phân “không đúng mục đích” như vậy. Tất cả những người dự tòa và gia đình Chiến đều ngỡ ngàng vì không ngờ một hành vi nhỏ thế mà phải chịu mức án nặng như vậy.

Lĩnh án vì “dùng phân” bênh con

Một câu chuyện tương tự cũng xảy ra với anh nông dân Lưu Văn Lợi (SN 1963, trú tại thôn Hoàng Xá, xã Hoàng Kim, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội). Sự việc xảy ra được hơn 2 năm nhưng dường như nó vẫn chưa yên khi gia đình khởi kiện anh chưa hả giận, còn anh thì ấm ức vì mức án mình phải chịu.

Vào chiều 19.5.2012, con anh Lợi là cháu Lưu Mạnh Duy (SN 1996) chơi cầu lông với Nguyễn Văn Đức (SN 1997) cùng xóm. Trong quá trình chơi, Duy và Đức xảy ra cãi cọ, Đức lấy hòn gạch vỡ cạnh sân cầu lông đập thẳng vào mặt của Duy. Hòn gạch trúng vào đuôi mắt của Duy làm rách da, chảy máu.

Bị đau, Duy về nhà mách với bố mình là Lưu Văn Lợi. Nghe kể và thấy con mình đau đớn, anh Lợi đến ngay nhà của chị Đoàn Thị Chuyên - mẹ đẻ của Đức - yêu cầu ra chứng kiến vết thương của Duy và đưa cháu đi trạm xá. Sau đó, cả ba cùng đi ra chỗ hai đứa trẻ xô xát lúc nãy. Thấy Đức đi đến, Duy bèn tát Đức một cái, hai bên tiếp tục lao vào ẩu đả nhưng được mọi người khuyên can nên Đức bỏ về thì bị anh Lợi giữ lại. Đức đã có những lời lẽ không tôn trọng với anh Lợi khi giằng co. Trong lúc đó, vừa bực mình vì con mình bị đau vừa bực mình vì những lời lẽ không tôn trọng của Đức với mình nên thấy có đống phân trâu gần đó, anh Lợi bèn bốc một nắm trát ngay vào mặt của Đức.

Thấy con mình bị “sơn” phân trâu vào mặt, chị Chuyên cùng con lau chùi rồi đến Công an xã Hoàng Kim trình báo sự việc. Trong khi đó, anh Lợi và vợ đưa Duy ra trạm xá để cứu chữa vết thương, xong anh cũng đến xã để thú nhận sự việc vừa xảy ra. Sự việc tưởng chừng được giải quyết êm thấm khi xã Hoàng Kim đã năm lần bảy lượt tích cực hòa giải để cả hai gia đình giữ hòa khí hàng xóm láng giềng. Bản thân anh Lợi cũng đích thân sang xin lỗi mẹ con chị Chuyên, chấp nhận đền bù.

Bực mình vì con mình bị trát phân trâu giữa thanh thiên bạch nhật làm mất thể diện, chị Chuyên quyết định làm người giám hộ cho con và gửi đơn khiếu kiện anh Lợi về tội “làm nhục người khác”. Sau khi xã Hoàng Kim hòa giải không thành, đơn kiện anh Lợi của chị Chuyên được chuyển lên Công an huyện Mê Linh. Thụ lý đơn tố cáo, Công an huyện Mê Linh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Lưu Văn Lợi về tội “làm nhục người khác”.

Sau hàng chục lần đi lại để phục vụ quá trình làm rõ vụ án, đến ngày 13.3 anh Lợi phải đứng trước vành móng ngựa của TAND huyện Mê Linh vì tội trát phân trâu vào mặt người khác. Xét thấy nhân thân của anh Lợi rất tốt, điều kiện kinh tế khó khăn, khi xảy ra vụ việc đã có thái độ tích cực trong việc khắc phục hậu quả của mình nên tòa đã tuyên án phạt anh Lợi 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Một nắm phân trâu đổi lấy 6 tháng tù cho anh Lợi, nhưng bản án đó đã không làm vừa lòng gia đình người bị hại. Chị Chuyên không đồng ý với bản án của tòa án huyện Mê Linh nên đã tiếp tục làm đơn kháng cáo đòi tăng hình phạt với anh Lợi vì cho rằng, anh Lợi là người lớn lại hành xử với trẻ con như vậy là không đúng chuẩn mực đạo đức nên cần trừng trị nghiêm khắc hơn. Hơn nữa, từ khi bị anh Lợi làm nhục, cháu Đức con chị vô cùng xấu hổ với bạn bè nên đề nghị hội đồng xét xử lấy lại danh dự cho con chị.

Mặc dù anh Lợi đã hết nước trình bày là chỉ vì bức xúc vì con trai bị đánh và phải khâu tới 3 mũi, hơn nữa anh cũng rất ân hận vì hành vi nóng vội của mình nên nhiều lần đến nhà xin được bồi thường, nhưng đều không được gia đình chị Chuyên chấp nhận. Phía nhà anh Lợi cũng không đòi bồi thường gì khi cháu Duy bị Đức gây thương tích, nhưng những lý do này không làm chị Chuyên thay đổi ý định, tiếp tục kháng cáo.

Đến ngày 27.5 vừa qua, TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án. Qua phiên phúc thẩm, hội đồng xét xử kết luận, bản án sơ thẩm của TAND huyện Mê Linh là hợp tình, hợp lý. Hơn nữa, nguyên nhân vụ án có một phần lỗi của nạn nhân khi gây thương tích cho con bị cáo, lại dùng lời lẽ đe dọa; bị cáo có nhân thân tốt, mức độ phạm tội chưa đặc biệt nghiêm trọng;vụ án lại không có tình tiết mới nên tòa bác đơn kháng cáo của chị Chuyên, giữ nguyên án sơ thẩm.

Hai phiên tòa, hai lần phải đứng trước vành móng ngựa và sáu tháng tù treo cho anh nông dân tên Lợi vì một nắm phân trâu quả là bài học đắt giá. Vốn là một nông dân hiền lành, sống chan hòa với xóm làng, không ngờ vì một phút nóng giận anh đã phải lãnh hậu quả.

Không có nhận xét nào: