Đòi CA xã bồi thường vì làm bị thương trong lúc xỉn


Nhâu say rồi đi quậy, anh Dũng tố bị công an xã xịt hơi cay vào mặt.



Anh Ngô Văn Dũng (46 tuổi), ngụ xã Long Mỹ, huyện Mang Thít, Vĩnh Long nhiều lần cầm theo bằng chứng lên trụ sở công an xã đòi bồi thường.

Theo lời kể của anh Dũng, vào khoảng đầu tháng 3/2015, anh có nhận bốc vác lúa thuê cho người đàn ông trên địa bàn với giá 40.000 đồng/ tấn. Nhưng khổ nỗi, anh Dũng vác được tất cả 2,4 tấn lúa gạo thì người chủ chỉ ghi có 2 tấn. Điều đó làm cho anh Dũng ôm lỗi bực tức trong lòng nhưng không làm sao được vì chứng cứ đã bị tiêu tan.

Đến chiều ngày 8/3, trong lúc nhậu say anh Dũng bực tức quay sang rượt đánh anh Nguyễn Văn Thủy- vác lúa chung. Anh trai Thủy là Nguyễn Văn Hà thấy em bị đánh nhào vô can cũng bị Dũng rượt nên bỏ chạy.

Cùng lúc ông Ngô Viết Sơn - cán bộ nông nghiệp xã Long Mỹ - chạy xe ngang thấy vậy đã điện thoại báo công an. “Tôi tức quá rượt ông Sơn bỏ chạy vào nhà ông Trịnh Thành Nghiệp là dượng của tôi. Gia đình dượng tôi đóng cửa rào lại, tôi vào không được nên lượm đá chọi vào.

Một lúc sau, có 2 nhân viên Công an xã Long Mỹ đến và bất ngờ xịt hơi cay vào mặt tôi làm tôi quỵ xuống đường. Sau đó, mặt tôi căng đỏ, nhiều chỗ rộp da như bị phỏng, 2 mắt thì lờ mờ, chảy nước hoài” – anh Dũng kể trong sự bức xúc.

Cũng có mặt trong sự việc xảy ra ngày hôm đó, ông Lê Thanh Ngoan – Công an ấp Long Hòa 1 cho biết: “Dũng đứng ngoài lấy đá chọi vào nhà ông Nghiệp nên tôi ôm Dũng lôi về. Lúc này, hai công an xã là Bùi Thành Thái và Nguyễn Hồng Phúc đến, Phúc lao vào xịt thẳng hơi cay vào mặt Dũng”.

Ông Ngoan khẳng định thêm trong lúc Phúc xịt hơi cay thì trên tay anh Dũng không cầm bất cứ hung khí nào. “Trước đó, Dũng có lấy đá ném vào nhà ông Nghiệp. Nhưng khi Phúc lao vào xịt hơi cay thì Dũng không còn viên đá nào trên tay nữa…” – ông Ngoan nói.

Anh Dũng chia sẻ: “Từ ngày bị xịt tới giờ, mắt bên trái của tôi mờ đi không còn nhìn thấy rõ nữa, các bác sĩ bảo nếu tôi không chữa trị kịp thời thì sau này sẽ để lại di chứng, có thể mắt trái sẽ bị mù vĩnh viễn”.

“Chúng tôi làm đúng quy định”

Anh Dũng lý giải: “Việc tôi nhậu xỉn, rượt đánh người là hoàn toàn sai. Nhưng còn với lực lượng công an xã tôi cho rằng các anh ấy đã hành động thái quá khi trên tay tôi lúc đó không cầm bất cứ vật gì đe dọa đến tính mạng người khác, Phúc có cần phải dùng hơi cay khống chế tôi để mắt tôi bị tổn thương?”.

Cũng theo anh Dũng, từ khi xảy ra sự việc công an xã đã nhiều lần mời anh lên làm việc. Nhưng anh chỉ thừa nhận hành vi gây lộn là sai trái còn vẫn giữ nguyên ý định yêu cầu công an xã phải bồi thường cho những vết thương mà họ gây ra trong lúc khống chế mình.

Trong khi đó, ông Huỳnh Minh Khôi – Phó trưởng Công an xã Long Mỹ nói: “Anh Dũng cho rằng bị công an xịt hơi cay khi trên tay không cầm dao, cầm cây tấn công ai. Nhưng đá xanh vẫn được xem là loại hung khí có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng người khác nên lúc đó lực lượng thi hành công vụ buộc phải xịt hơi cay khống chế Dũng để tránh xảy ra chuyện không hay là đúng quy định. Do đó, chúng tôi không chấp nhận yêu cầu hỗ trợ tiền theo yêu cầu anh Dũng”.

Liên quan đến sự việc, luật sư Nguyễn Minh Long – thuộc Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nhận định, trước tiên cần phải khẳng định việc anh Dũng nhậu say rồi đi gây lộn là hành vi hoàn toàn sai trái. Căn cứ vao tình tiết cụ thể mà có thể xử phạt hành chính hay khởi tố vụ án hình sự với anh Dũng.

“Còn chuyện công an xã xịt hơi cay dẫn đến anh Dũng bị tổn thương thì cần phải xác định rõ vào thời điểm ấy anh Dũng có phản kháng lại lực lượng chức năng không? Cụ thể cần phải xét xem anh Dũng có chửi bới, đe dọa hay cầm vật dụng, hung khí đe dọa tới tính mạng của người khác hay không?

Nếu có những điều đó thì việc công an xã xịt hơi cay với anh Dũng là điều hoàn toàn hợp lý. Nhưng nếu, anh Dũng không làm những hành vi như thế mà đã bị xịt hơi cay thì chính những công an viên lại là những người vi phạm, hành động vượt quá thẩm quyền quy định” – Luật sư Nguyễn Minh Long kết lại.

Không có nhận xét nào: